"Đối với tôi, vẽ tranh trừu tượng là hình thức
biểu đạt nghệ thuật trực tiếp và tinh khiết nhất đến từ tiềm thức của tôi.
Thách thức là có thể tin tưởng và đầu hàng và cho phép kênh sáng tạo đi qua
tôi, giống như một con tàu mở. Quá trình này hầu hết thời gian rất táo bạo vì
tôi muốn đảm bảo rằng bản chất tinh khiết của năng lượng giống trẻ thơ đi qua
cơ thể và tâm trí của người lớn. Khi điều này xảy ra, một cách kỳ diệu, một thế
giới tượng trưng và ẩn dụ sâu sắc, chưa biết sẽ mở ra. Thật hấp dẫn! Tôi thấy vẽ
trừu tượng khó hơn vẽ hiện thực vì đó là một hành động dũng cảm và bộc lộ sự yếu
đuối của tôi. Không có sự kiểm soát hay lý trí nào đằng sau nó, nhưng lại có sự
tự do to lớn. Tôi đang đối mặt với một bức tranh mở đang chờ được lấp đầy".
 |
A New Dawn_2022 |
Sinh ngày 21 tháng 4 năm 1948 tại Rome, Dario bắt đầu phác họa từ khi còn rất nhỏ. Năm sáu tuổi, tài năng nghệ thuật của anh được khuyến khích với món quà là một bộ màu nước nhỏ từ một người chú, bản thân cũng là một họa sĩ. Khi 14 tuổi, Dario phải nằm liệt giường vì bệnh thận trong ba tháng, và cha anh đã đưa cho anh những bức tranh sơn dầu đầu tiên để động viên anh. Ngay khi bắt đầu làm việc với chúng, anh đã có cảm giác quen thuộc khi có thể dễ dàng thể hiện bản thân bằng phương tiện này. Trải nghiệm này đã ảnh hưởng sâu sắc đến anh để tiếp tục theo đuổi nghệ thuật của mình.
Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc khóa học
thiết kế công nghiệp, Dario dành thời gian tập trung vào hội họa theo phong
cách cổ điển, chủ yếu là tĩnh vật. Năm 1967, anh tham gia cuộc thi nghệ thuật đầu
tiên tại Norma, Ý. Dario là thí sinh trẻ tuổi nhất nhận giải thưởng và được ban
giám khảo khen ngợi vì tác phẩm xuất sắc của mình.
Năm mười tám tuổi, Dario may mắn được gặp
Giorgio de Chirico, bậc thầy nghệ thuật siêu hình người Ý. Dario cho ông xem một
số bức tranh và hỏi liệu ông có nên theo học trường nghệ thuật không. De
Chirico khuyên họa sĩ trẻ chỉ cần thử nghiệm và tiếp tục khám phá các kỹ thuật
của riêng mình. Được truyền cảm hứng từ cuộc gặp gỡ này, Dario nhận ra rằng
chính sự chăm chỉ và kỷ luật của bản thân đã chứng tỏ là những người thầy giỏi
nhất của ông. Ông tiếp tục làm việc toàn thời gian cho nghệ thuật của mình, và
đến năm hai mươi tuổi, ông đã thành công trong việc triển lãm tranh của mình tại
Galleria Esedera ở Rome, và thu hút sự chú ý của các nhà sưu tập quốc tế.
 |
Prelude |
Năm 1968, Dario được quân đội gọi đi nghĩa
vụ, nhưng chỉ là một người lính trong hai tuần. Một vị tướng từ Rome đã nhìn thấy
một số tác phẩm của ông trong một phòng trưng bày và đã đặt vẽ một số bức tranh
cho các văn phòng của Bộ Quốc phòng. Dario đã dành một năm rưỡi tiếp theo để phục
vụ quân đội từ xưởng vẽ của riêng mình.
 |
Rooted_2016 |
Sau đó, ông đến London để học tiếng Anh và
triển lãm tranh của mình. Dario có thể tự nuôi sống bản thân bằng cách bán
tranh của mình tại Hyde Park Corner vào cuối tuần và tham gia các buổi triển
lãm nhóm với các nghệ sĩ địa phương tại Chelsea. Trước khi rời London, ông thường
xuyên bán tranh tại J. Middleton Gallery trên đường Kings Road. Đây là bước ngoặt
đối với nghệ sĩ, vì đó là lần đầu tiên ông thấy nghệ thuật của mình không chỉ
là một cách sống mà còn là một cách kiếm sống.
 |
Meltdown |
Dario trở về Rome, và thông qua một câu lạc
bộ nghệ sĩ địa phương tổ chức các cuộc triển lãm tập thể quanh thành phố, anh
đã gặp Madame Lucille Duillars, một cố vấn nghệ thuật có ảnh hưởng đến từ
Paris. Bà đã thúc đẩy Dario tiến một bước dài trong quá trình phát triển phong
cách của mình khi bà chỉ ra rằng việc anh sử dụng màu sắc, ánh sáng và bóng tối
là dấu hiệu đặc trưng của một nghệ sĩ siêu thực. Bà Duillard đã thách thức nghệ
sĩ trẻ theo đuổi hướng đi mới này bằng lời mời đến triển lãm tại Gallerie L Fayette
ở Paris. Bà quy định rằng anh không được mang bất kỳ tác phẩm nghệ thuật cổ điển
nào đến triển lãm. Bà nói: "Hãy mang cho tôi thứ gì đó hoàn toàn từ trí tưởng
tượng của bạn". Đúng với bản năng của mình, Dario đã phát triển mạnh mẽ
trong sự tự do mới này để thể hiện bản thân thông qua chủ nghĩa siêu thực.
 |
Un Bellissimo Mondo |
Mùa hè năm sau, một trong những trải nghiệm
thú vị nhất trong cuộc đời Dario đã diễn ra. Ông đã đến thăm khu nghệ thuật ở
Cadaques, Tây Ban Nha, cũng là ngôi nhà mùa hè của bậc thầy siêu thực Salvador
Dali. Sau khi được xem một số tác phẩm của Dario, Dali đã mời ông đến nhà mình
để trao đổi ý tưởng. Trong vài ngày tiếp theo, Dario đã nhận được nhiều sự động
viên và cảm hứng để khám phá những chiều hướng mới về kỹ thuật và bố cục. “Dali
thực sự ấn tượng với tác phẩm của tôi”, Dario nhớ lại, “và có lẽ ông ấy đã trêu
tôi một chút, nhưng ông ấy quyết định gọi tôi là 'Bậc thầy La Mã'”.
 |
Ascension |
Cuối năm đó, Dario đã đến California, vừa để
ngắm cảnh vừa để cảm nhận thế giới nghệ thuật ở Hoa Kỳ. Quen với việc mang theo
danh mục tác phẩm của mình, việc trưng bày ảnh các bức tranh của mình cho các
phòng trưng bày ở Los Angeles khi đi dạo trên phố dường như là điều tự nhiên.
Không chỉ tác phẩm của ông được đón nhận nồng nhiệt, mà sau khi nhìn thấy, chủ
sở hữu Phòng trưng bày Acosta ở Beverly Hills đã mời Dario tham gia một buổi
triển lãm cá nhân vào tháng 4 năm sau. Buổi triển lãm này cực kỳ thành công đối
với nghệ sĩ, vì nó đã giới thiệu ông với các nhà sưu tập trong ngành công nghiệp
điện ảnh và âm nhạc, cũng như mang đến nhiều lời mời vẽ bìa sách và album. Sau
khi chuyển đến Los Angeles vào năm 1973, Dario đã đạt được thành công thương mại
lớn và khám phá những hướng đi mới trong nghệ thuật của mình. Ông làm việc với
tác phẩm điêu khắc đất sét, điêu khắc giấy đúc và phù điêu giấy đúc. Tác phẩm
nghệ thuật của ông đã lọt vào mắt xanh của các diễn viên Valerie Harper, Carl
Weathers, Cheech and Chong, nhạc sĩ Herbie Hancock, giám đốc tuyển diễn viên
Lynn Stalmaster và nhà văn Harlan Ellison, những người nằm trong số nhiều nhà
sưu tập tác phẩm của Dario.
 |
Time Travel |
Năm 1986, sau khi làm việc tại Los Angeles
trong hơn một thập kỷ, Dario đã vinh dự được chọn từ hàng trăm nghệ sĩ để tạo
ra Logo kỷ niệm 75 năm cho Paramount Studios. Thiết kế tuyệt đẹp của ông về biểu
tượng ngọn núi nổi tiếng đã xuất hiện trên mọi ấn phẩm của Paramount.
 |
Mastertree |
Năm 1988, Dario chuyển đến Carmel, nơi ông
mở phòng trưng bày riêng và bắt đầu trưng bày tác phẩm của mình thường xuyên tại
các phòng trưng bày ở Hawaii. Năm 1990, Dario chuyển đến Vùng Vịnh San
Francisco và bắt đầu trưng bày tác phẩm của mình tại các phòng trưng bày mới ở
đó.
Năm 1995, Vincent Lee của Hong Kong đã mời
Dario, cùng với nghệ sĩ Yankel Ginzburg, tham gia Sự kiện Gala nghệ thuật từ
thiện thường niên lần thứ ba để gây quỹ cho Hội đồng Giáo dục và Dịch vụ Mầm
non Hong Kong. Hai nghệ sĩ đã được Tổng thống Bill Clinton ghi nhận trong một
lá thư chúc mừng họ về những nỗ lực liên tục của họ trong việc thúc đẩy thiện
chí và những đóng góp của họ cho giáo dục.
 |
Missing Peace Found – Portrait of the Dalai
Lama |
Năm 2005, Campanile là một trong 85 nghệ sĩ
từ hơn 30 quốc gia tham gia triển lãm nghệ thuật đa phương tiện có tên The
Missing Peace: Artists Consider the Dalai Lama. Campanile đã đến Ấn Độ và được
phép đến thăm riêng tại nhà của Đức Đạt Lai Lạt Ma . Cuộc phỏng vấn này đã cung cấp cho nghệ sĩ
nguồn cảm hứng cho bức tranh "Missing Peace: Found".
 |
Into the Bloom_2022 |
Dario Campanile sống tại Maui, Hawaii và tiếp
tục hành trình truyền cảm hứng của mình thông qua tác phẩm nghệ thuật. "Mục
tiêu chính của tôi", nghệ sĩ nói, "là có thể thể hiện tâm hồn thực sự
của mình và tiếp tục hành trình của mình bằng cách chấp nhận rủi ro và luôn cho
phép bản thân khám phá những tầm nhìn mới".
 |
Calling All Souls_2017 |
Tác phẩm trừu tượng của ông nhận được nhiều sự chú ý và
phản hồi tích cực từ những người yêu nghệ thuật và nhà sưu tập. |
Rhapsody_2020 |
“Ông sống trong sự chuyển động liên tục, được truyền cảm hứng từ cuộc sống và được thúc đẩy bởi niềm đam mê vượt qua những điều bình thường. Không còn nghi ngờ gì nữa, tài năng của ông đến từ một nơi sâu thẳm bên trong và tầm nhìn của ông vượt xa những gì mắt thường có thể nhìn thấy. Những gì khán giả của Dario cũng đang thấy là đỉnh cao của sự nghiệp ấn tượng kéo dài 50 năm với tư cách là một trong những bậc thầy nghệ thuật thực thụ của thế giới, một lễ kỷ niệm về trí tuệ và sự ấm áp, về sự nhạy cảm và gợi cảm, về hy vọng và tính nhân văn.
Dario Campanile lại chuyển đi, chuyển từ Maui đến Lục địa để mang nghệ thuật và trái tim của mình đến với Thế giới. Là một người theo chủ nghĩa hiện thực, nhà điêu khắc, nhà làm phim, họa sĩ trừu tượng và nhạc sĩ trong cuộc đời này, nhưng ông đã trải qua nhiều kiếp sống với tư cách là một nghệ sĩ. Sau khi tìm hiểu về con người và nghệ thuật của ông, bạn sẽ biết ơn khi phát hiện ra rằng ông vẫn còn nhiều kiếp sống nữa để cống hiến.” – Trích từ Tạp chí Venu
 |
Destination Unknown |
Campanile: "Tôi trở thành một vật chứa, năng lượng
này chảy qua tôi và biến thành bức tranh đầy màu sắc."
 |
God’s Web |
Campanile : Những trải nghiệm tôi có trong nhiều năm phản ánh trong bản tóm tắt của tôi. Tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng hơn bao giờ hết để vẽ trừu tượng. Biểu hiện thì khác nhưng tất cả đều có sự kết nối. Tôi hiểu khi giáo viên muốn dạy các kỹ thuật vẽ sơn dầu trước khi bạn khám phá những điều hoang dã. Tôi hiểu rằng trừu tượng khó hơn hiện thực vì bạn ít kiểm soát hơn và bạn dựa những gì bạn đang làm hoàn toàn vào bản năng, cảm giác hoặc giọng nói, thông điệp đến với bạn từ đâu đó, thay vì chủ nghĩa hiện thực, vốn mang tính học thuật và dựa trên ghi chú, thông tin, đó là một quá trình kỹ thuật. Bạn thực hiện các bước từ A đến D và bạn kết thúc bằng một bức tranh hiện thực. Nó không hoạt động như vậy với trừu tượng. Ở đây bạn phải cảm thấy tốt, kết nối, được truyền cảm hứng, nếu không nó sẽ không đến
 |
La Strada_2023 |
Campanile đồng ý với tôi rằng hội họa tượng
trưng, hội họa Hậu đương đại và hội họa trừu tượng không phải là một, rằng cần
phải sử dụng các tiêu chí khác nhau khi đánh giá chúng nhưng nói rằng tác phẩm
mới này thực chất là sự tiếp nối của tác phẩm cũ và cả hai có mối liên hệ chặt
chẽ với nhau.
 |
Connections_ 2023 |
Campanile : Tôi thấy việc trừu tượng hóa khó khăn hơn. Có rất nhiều yếu tố diễn ra khi vẽ trừu tượng, mà tôi không có khi vẽ hiện thực. Yếu tố lớn nhất là khi tôi vẽ trừu tượng, tôi hiện diện. Khi tôi vẽ hiện thực, tôi có thể nghĩ về điều gì đó khác. Tôi thích có sự kết nối trực tiếp từ ý thức đến bức tranh của mình. Tôi giữ nó tinh khiết nhất có thể.
Một số bức tranh khác của Dario Campanile
 |
Carnevale a Napa |
 |
Whisper to Me_2023 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét